Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Nghiên cứu chứng minh: Người bị viêm khớp nên tập yoga

Thực hành yoga thường xuyên có thể làm giảm đau, tăng tính linh hoạt, cải thiện chức năng và giảm căng thẳng cho người bị viêm khớp

Lợi ích của yoga với người bị viêm khớp

Yoga là môn thể thao gồm rất nhiều bài tập, các kỹ thuật thở và thiền định, bắt nguồn từ người Ấn Độ cổ đại. Đây là một cách để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho con người suốt 5.000 năm qua. Nhưng liệu yoga có thực sự giúp cải thiện triệu chứng của viêm khớp như đau và cứng khớp hoặc các vấn đề về tâm lý như căng thẳng và lo lắng?

Trên thực tế, yoga được chứng minh có thể giúp đỡ những người bị viêm khớp cải thiện nhiều triệu chứng về thể chất và tâm lý. Nghiên cứu khoa học gần đây trên nhóm bệnh nhân với các dạng viêm khớp khác nhau đã cho thấy rằng, việc thực hành yoga thường xuyên có thể giúp giảm đau khớp, cải thiện tính linh hoạt khớp, tăng cường chức năng và giảm căng thẳng, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Yoga có nhiều bài tập, nhưng thường liên quan đến vị trí của cơ thể trong những tư thế khác nhau, cùng với sự phối hợp thiền định và hơi thở đúng.



Yoga tốt cho người bị viêm khớp

Giáo sư, tiến sĩ Y khoa lâm sàng và thấp khớp Sharon Kolasinski tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ đã nghiên cứu tác dụng của yoga đối với người bị viêm xương khớp đầu gối (viêm khớp). Bà nhận thấy rằng, với các đối tượng tập yoga trong 90 phút, một lần/ tuần, liên tục trong 8 tuần có giảm đáng kể cơn đau khớp, cứng khớp và cải thiện chức năng vật lý. Ở nhóm nghiên cứu này, các tư thế yoga đã được sửa đổi thường xuyên để phù hợp với những người bị viêm khớp đầu gối và không có khả năng uốn cong khớp xương như người bình thường. Và họ được phép sử dụng ghế hoặc dụng cụ hỗ trợ khác để giúp cân bằng trong tư thế yoga."Yoga chắc chắn là một lựa chọn thích hợp cho những người bị viêm khớp, đặc biệt những người hay sưng đau khớp gối. Không chỉ có lợi ích với khớp, nó còn mang lại tác dụng cho tâm trạng, thúc đẩy thư giãn và giảm stress", giáo sư Kolasinksi nói.

Subhadra Evans -Tiến sĩ, một nhà nghiên cứu tại Đại học California tại Trung tâm y tế Los Angeles, Mỹ đồng ý với điều này. Sau khi tiến hành nghiên cứu trong 6 tuần trên một nhóm phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp (RA), Evans đã rất bất ngờ, bởi những tác động tích cực của yoga trên người bị các bệnh mạn tính nặng. "Tôi đã rất ngạc nhiên vì những kết quả mạnh mẽ mà yoga mang lại", bà nói.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia điền vào bản câu hỏi để đo lường mức độ đau, tàn tật, tâm trạng, chức năng, các triệu chứng khác cũng như ảnh hưởng của yoga lên bệnh viêm khớp dạng thấp của họ.

"Họ đều nói rằng, mức độ đau khớp ngày càng giảm, đồng thời, mối lo lắng của họ về những cơn đau đã giảm. Họ có thể hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn và tràn đầy năng lượng. Tôi nghĩ rằng, nếu họ tập yoga lâu hơn, chúng ta có thể thấy những thay đổi đáng kể trong cơn đau và các triệu chứng khác", Evans nói.

Tập yoga và dùng sản phẩm Hoàng Thấp Linh là cách bạn nên làm khi bị viêm khớp

Yoga có lợi với tất cả các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả xương khớp, đó là điều không thể phủ nhận và đã được nhiều nghiên cứu khẳng định. Tại Việt Nam, nhiều người vừa tập yoga, vừa dùng các sản phẩm thiên nhiên để hiệu quả cải thiện viêm khớp, đau khớp tốt hơn. Trong đó, sản phẩm được lựa chọn nhiều hơn cả là thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh. Hoàng Thấp Linh với thành phần chính từ hy thiêm và nhiều thảo dược khác, giúp hỗ trợ điều trị, giảm sưng đau khớp các khớp khớp, cải thiện viêm khớp một cách rõ rệt, đã được nhiều người bệnh phản hồi tích cực. Chị Nguyễn Thị Lành ở Vĩnh Phúc là một trong rất nhiều trường hợp đã dùng Hoàng Thấp Linh hiệu quả. Chị đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình để ngày càng có nhiều người thoát khỏi viêm khớp. Dưới đây là những lời chia sẻ của chị:


Tăng cường tập yoga mỗi ngày bằng những bài tập phù hợp với mức độ viêm khớp, kết hợp dùng Hoàng Thấp Linh thường xuyên là điều bạn nên làm nếu muốn thoát khỏi bệnh viêm khớp nhanh chóng.


Trúc Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét