Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp?



Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm đau một hay nhiều khớp khi hệ miễn dịch suy yếu hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Đây là một bệnh tự miễn khá điển hình, với những biểu hiện đặc trưng tại các khớp như: sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp buổi sáng, đối xứng hai bên cơ thể. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì, triệu chứng của bệnh ra sao? cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.
Viêm khớp dạng thấp do nguyên nhân nào?
Viêm khớp dạng thấp là bệnh mang tính xã hội do tỷ lệ mắc khá cao, bệnh diễn biến kéo dài, hậu quả có thể dẫn đến tàn phế nếu người bệnh không phát hiện và điều trị sớm. Sau quá trình nghiên cứu lâu dài, các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp cho rằng, nguyên nhân của viêm khớp dạng thấp là do rối loạn hệ miễn dịch, với sự tham gia của nhiều yếu tố như sau:
Virus, vi khuẩn dị nguyên: Yếu tố này vẫn chưa được các nhà khoa học xác định chắc chắn.
Cơ địa: Bệnh có liên quan chặt chẽ đến giới tính (có khoảng 70-80% bệnh nhân mắc bệnh là nữ) và độ tuổi trên 30 tuổi (60-70%).
Di truyền: Viêm khớp dạng thấp có tính di truyền khá cao, cha mẹ bị bệnh, khả năng di truyền cho con khoảng (60-70%)
Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối
Các yếu tố gây nặng nề cho bệnh viêm khớp dạng thấp
Bên cạnh đó, có các yếu tố thuận lợi, tạo điều kiện cho bệnh viêm khớp dạng thấp dễ phát sinh như: thường xuyên làm việc hay sống trong môi trường sống ẩm thấp khiến cơ thể nhiễm lạnh, suy yếu, mệt mỏi, sau quá trình phẫu thuật. Bệnh diễn tiến từ từ, tăng dần, bắt đầu từ một khớp nhỏ như bàn, ngón tay, chân, cổ tay, cổ chân… với những biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau ngay tại khớp. Khi ở giai đoạn toàn phát, bệnh có biểu hiện viêm nhiều khớp hơn khiến bệnh nhân khó khăn, hạn chế trong việc vận động, sinh hoạt.
Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp
Theo quan điểm y học hiện đại: Về điều trị viêm khớp dạng thấp, có thể kết hợp nhiều biện pháp: Nội khoa, ngoại khoa, phẫu thuật chỉnh hình, vật lý trị liệu. Khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể sử dụng thảo dược như cây hy thiêm, lá lốt, ngải cứu áp dụng các phương pháp tập luyện, điều trị vật lý trị liệu, xung điện giảm đau, tắm nước suối khoáng… Bệnh ở giai đoạn trung bình, có thể dùng các thuốc chống viêm liều thấp như nonsteroid, thuốc corticoid. Đối với bệnh giai đoạn nặng, dùng corticoid toàn thân khi các thuốc chống viêm nonsteroid không hiệu quả, kết hợp với thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm như: methotrexat, cyclophosphamid. Tuy nhiên, đối với nhóm thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, nếu dùng lâu ngày, người bệnh có nguy cơ bị phù hoặc loãng xương, gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như suy gan, suy thận, viêm loét dạ dày, suy giảm thị lực… Khi điều trị không dứt điểm khiến bệnh tái phát, các triệu chứng toàn thân sẽ trầm trọng hơn.
Điều trị viêm khớp dạng thấp theo đông y: Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang lựa chọn những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, điển hình trong số đó là thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh. Với thành phần chính là hy thiêm có tác dụng giảm đau nhức khớp, kết hợp cùng nhiều vị thuốc quý khác như: sói rừng, bạch thược,… Hoàng Thấp Linh giúp khôi phục vận động khớp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp và ngăn chặn tái phát. Qua nghiên cứu tại bệnh viện E – Hà Nội cũng như thực tiễn lâm sàng cho thấy Hoàng Thấp Linh cho hiệu quả tốt trên bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp, không có tác dụng phụ và không gây tương tác thuốc.
Nếu mắc viêm khớp dạng thấp, bên cạnh việc dùng Hoàng Thấp Linh, người bệnh có thể giảm đau bằng châm cứu, xoa bóp…
Viêm khớp dạng thấp là bệnh khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh có thể phòng các đợt viêm tái phát bằng cách dùng Hoàng Thấp Linh hàng ngày kết hợp chế độ sinh hoạt đúng cách, thường xuyên xoa bóp khớp, vận động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích cay nóng như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… chế độ dinh dưỡng hợp lý ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, protein, vitamin C, D, nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3,6, uống đủ 1,8l- 2l nước/ ngày ưu tiên các loại nước khoáng vì chúng rất giàu vi chất có lợi, nằm trên giường thẳng, ngủ đủ giấc,… 
Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

Thành Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét