Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Dinh dưỡng khoa học với người bị viêm đa khớp

Viêm đa khớp là bệnh mạn tính, gây đau đớn ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống, có thể dẫn đến tàn phế, mất khả năng lao động mà điều trị lại rất tốn kém. Nhiều người bệnh đã tự tìm mọi cách để khống chế, thậm chí kiêng khem đến mức bị suy dinh dưỡng nhưng bệnh vẫn ngày nặng dần. Thực tế một chế độ ăn hợp lý mới mang lại lợi ích cho người bệnh, giúp chống lại những đợt cấp tái phát, đồng thời cũng phòng một số bệnh mạn tính khác như: đái tháo đường, cao huyết áp…
Dinh dưỡng khoa học với người bị viêm đa khớp
1. Cá và các thực phẩm giàu omega3
Cá là loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá trích… Ngoài ra đậu nành, dầu thực vật, bí ngô đều tốt cho người bị viêm đa khớp. Omega-3 tốt cho người bệnh do nó làm giảm quá trình sản xuất các loại hóa chất gây viêm nhiễm, sưng khớp, ức chế các loại enzyme làm tăng bệnh. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều vitamin D làm giảm tấy đỏ và giúp người bệnh đi lại vận động được dễ dàng hơn.
Dinh dưỡng khoa học với người bị viêm đa khớp
2. Ớt ngọt, quả chua và trái cây giàu vitamin C
Vitamin C có tác dụng bảo vệ collagen, một thành phần chính của sụn, nếu thiếu thành phần này sụn sẽ yếu và gia tăng bệnh rất cao. Trường hợp người bệnh mắc viêm đa khớp thì không nên lạm dụng vitamin C liều cao (từ 1.500-2.500 mg/ngày) kéo dài từ 8 tháng trở lên. Để mang lại lợi ích cao nhất nên dùng từ 200-500 mg/ngày. Nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin C tốt hơn dùng thuốc, các loại rau như bông cải, rau lá mầu xanh đậm… có chứa hợp chất indole-3-carbinol còn có tác dụng hạn chế rủi ro mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.
3. Hành tỏi
Kể cả hành ta, hành tây, tỏi… đều tốt cho người mắc bệnh viêm đa khớp. Bởi thực phẩm này giàu quercetin, chất chống oxy hóa rất tiềm ẩn, có tác dụng ức chế các hóa chất gây viêm nhiễm. Ngoài hành và tỏi có thể ăn thực phẩm khác như cải xoăn, cà chua, đào, táo… Mỗi ngày nên ăn khoảng nửa bát thực phẩm giàu quercetin sẽ mang lại lợi ích tích cực nhất.
4. Quả anh đào đỏ
Lợi thế chính có trong quả anh đào đỏ là anthocyaninns. Nói cách khác đây là chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Mỗi ngày nên ăn ½ bát anh đào ở dưới dạng tươi, sấy khô hoặc đóng hộp, nước ép.
5. Chè xanh
Chè xanh giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm đau với người mắc bệnh viêm đa khớp, đặc biệt là hợp chất có tên epigallo catechin-3 gallate (EGCG) có tác dụng hạn chế sưng viêm. Mỗi ngày nên uống 3-4 cốc nước chè xanh, hạn chế đồ uống caffein. Chè xanh là sản phẩm có sẵn, không tốn nhiều tiền, giàu vitamin, dưỡng chất và nhiều lợi ích khác cho con người hay cho người viêm đa khớp nói chung.
Ngoài 5 nhóm thực phẩm nên dùng trên, những người mắc bệnh viêm đa khớp nên hạn chế 3 nhóm thực phẩm không có lợi. Một, thực phẩm từ động vật có vỏ, thịt đỏ, nhất là những người mắc bệnh gout vì nó làm tăng axit uric trong máu gây đau. Hai, các loại dầu hướng dương, dầu ngô và dầu đậu nành bởi giàu axit omega-6, làm tăng viêm nhiễm. Ba, thực phẩm giàu đường, thủ phạm gây viêm nhiễm rất mạnh. Đường còn gây tăng cân do giàu calo, làm tăng trọng lượng đè lên các khớp, gây đau và biến dạng khớp.
Hoàng Thấp Linh hỗ trợ điều trị viêm đa khớp
Ngoài chế độ dinh dưỡng nêu trên giúp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp. Tại nước ta hiện nay, các thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng sưng, đau do viêm khớp dạng thấp đang rất phát triển, và đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực.
Ưu điểm của phương pháp sử dụng thảo dược này là ít tác dụng phụ, tiện dùng, an toàn cho cơ thể và đem lại hiệu quả như bệnh nhân viêm khớp dạng thấp mong muốn. Các loại thảo dược quý có hiệu quả trong việc giảm sưng đau do viêm khớp dạng thấp đã được nghiên cứu là: hy thiêm – vị thuốc chính trong các thang thuốc giúp giảm đau nhức xương khớp. Bạch thược, nhũ hương – chống viêm sưng, giảm đau, phục hồi hoạt động linh hoạt ở khớp. Sản phẩm có tên Hoàng Thấp Linh. Hoàng Thấp Linh giúp khôi phục vận động khớp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị viêm đa khớp và ngăn chặn tái phát. Tuy nhiên tác dụng của thuốc có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng.
Làm thế nào để phân biệt các triệu chứng của bệnh viêm đa khớp với các bệnh lý khác tại khớp? Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân cho chúng ta biết thêm thông tin về vấn đề này. Mời các bạn xem video sau đây:


Video:Các triệu chứng của bệnh viêm đa khớp

Ngọc Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét