Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân viêm khớp


Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh của mỗi người đặc biệt là bệnh nhân viêm khớp. Chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bệnh nhân giảm các cơn đau, giảm quá trình điều trị thuốc. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức giúp bản thân và gia đình thoát khỏi những cơn đau do viêm khớp gây ra nhé.

Bệnh nhân viêm khớp nên và không nên ăn gì? 

Ngoài việc sử dụng các thuốc điều trị viêm khớp thì chế độ ăn hàng ngày tác động không nhỏ đến việc điều trị như giúp hạn chế các cơn đau do viêm, kháng viêm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dinh dưỡng được khuyến cáo cho người bị viêm khớp là: nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và tăng cường các món ăn giàu canxi, các vitamin A, B, C, D, omega 3, 6. Mặc dù chưa đưa ra một biểu đồ ăn uống cụ thể cho bệnh nhân viêm khớp nhưng các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm như sau:

*) Những thực phẩm bệnh nhân viêm khớp không nên sử dụng:

Muối: Muối được các chuyên gia khuyến cáo là không nên sử dụng cho người bị viêm khớp. Để hạn chế muối trong bữa ăn hàng ngày, cách tốt nhất nên tập thói quen nấu các món ăn mà không sử dụng muối. Ngoài ra đồ ăn nhanh cũng không nên được sử dụng bởi trong đồ ăn này thường chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa.
Cà phê: Chất cafein có trong cà phê sẽ khiến cho tình trạng sưng viêm ở bệnh nhân viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.
Soda: Soda sẽ làm cho những cơn đau nhức tăng thêm, do đó bạn không nên sử dụng loại đồ uống có hại này.
Bột mì: Bột mì cũng làm có tình trạng viêm khớp thêm tăng nặng hơn do đó không nên hoặc hạn chế đồ ăn từ bột mì nhất là khi viêm nặng.
Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đồ uống này rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp vì cung cấp lượng canxi giúp xương chắc khỏe, tuy nhiên vào những đợt viêm nặng thì chúng lại có thể gây viêm đau hơn đặc biệt là những loại chưa qua tiệt trùng.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm khớp cần đa dạng
*) Ngoài những thực phẩm nên tránh với bệnh viêm khớp thì các chuyên gia cũng khuyên bệnh nhân viêm khớp nên dùng các loại thực phẩm sau:
Trà: Trà xanh và các loại trà thảo mộc có tác dụng thanh lọc cơ thể, kháng viêm rất tốt đặc biệt cho những người bị viêm khớp. Người bệnh có thể dùng các loại trà thảo dược, trà xanh thay nước lọc hàng ngày. Nước cũng có tác dụng trong việc tái tạo lớp sụn giữa các khớp xương, giúp sụn khớp trơn tru, giảm đau, giúp người bệnh vận động dễ dàng. 2 lít nước mỗi ngày là cần thiết cho người bị viêm khớp.
Thịt: Các loại thịt màu đỏ không được khuyến khích cho người viêm khớp nhưng thịt gà, hải sản, cá ngừ, cá hồi… giàu omega 3, omega 6 tốt cho bệnh nhân viêm khớp. Tuy nhiên không nên sử dụng nhiều, 70g protein mỗi ngày là lượng vừa đủ với người bị viêm khớp.
Trứng được coi là một sản phẩm hoàn hảo, cung cấp nhiều dưỡng chất, được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm khớp.
Rau xanh: Để giảm các triệu chứng viêm đau hiệu quả, bệnh nhân viêm khớp nên ăn nhiều rau xanh, các loại rau củ có màu đỏ, cam như súp lơ, rau mùng tơi, đậu bắp, bí ngô,… hạn chế những loại củ quả nhiều tinh bột khi đang vào đợt viêm cấp như khoai tây, sắn, ngô… Các loại gia vị như hành và tỏi tốt cho bệnh nhân viêm khớp.

Trái cây: Bệnh nhân viêm khớp nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như bưởi, cam, chanh, kiwi, dâu tây, các loại quả mọng, hạn chế ăn những trái cây có lượng đường cao vì làm tăng viêm như dưa hấu, đào, mít, vải, nhãn,…

Cải thiện hiệu quả viêm khớp bằng các thuốc thảo dược

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trên, bệnh nhân viêm khớp nên kết hợp sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng kèm theo trong thời gian lâu dài để hỗ trợ điều trị, tiêu biểu như Hoàng Thấp Linh. Sản phẩm này có thành phần chính là hy thiêm, kết hợp cùng các thảo dược khác như bạch thược, nhũ hương, sói rừng… giúp giảm đau, giảm viêm sưng khớp, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, phòng những biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, tàn phế có thể xảy ra.
Có thể nói, Hoàng Thấp Linh là một công thức giúp cải thiện triệu chứng của bệnh, tác động đến căn nguyên của bệnh viêm khớp, không có tác dụng phụ và không gây tương tác thuốc. Tuy nhiên, tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng.
Bên cạnh đó bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp uống Hoàng Thấp Linh hàng ngày và thường xuyên chăm sóc, xoa bóp khớp kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp và cần được sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Chế độ dinh dưỡng như thế nào là hiệu quả cho người bệnh. Mời các bạn xem video sau đây để biết thêm thông tin.


Video: Chế độ dinh dưỡng hiệu quả cho bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp



Hồng Quế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét