Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Lợi ích và tác hại của yoga với bệnh viêm khớp dạng thấp


Theo trung tâm nghiên cứu về bệnh khớp Johns Hopkins (Mỹ), hoạt động thể chất là điều rất cần thiết trong quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp, yoga là sự lựa chọn hoàn hảo để tăng cường sức khỏe toàn cơ thể. Nghiên cứu về hiệu quả của bài tập với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho thấy: yoga giúp cải thiện tốt sức khỏe, tinh thần của người bệnh, giúp cơ thể dẻo dai, các khớp được hoàn thiện.

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên chọn bài yoga phù hợp, tránh làm hại cho các khớp nhỏ.  
Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể nhận thấy lợi ích của việc tập yoga mỗi ngày hơn những bài tập truyền thống. Tuy nhiên, một số rủi ro nhất định khi tập yoga vẫn được khuyến cáo như: những tư thế khó, nếu tập, vận động không cẩn thận rất dễ gây tổn thương xương, khớp đặc biệt là những khớp nhỏ, đang trong quá trình viêm đau. Chính vì vậy, tại các trung tâm hay bệnh viện huấn luyện viên thường hướng dẫn cho người bệnh nên lựa chọn các bài tập, động tác nhẹ nhàng khi bắt đầu làm quen với yoga. Trong quá trình tập nếu người bệnh không có biểu hiện đau sau một vài ngày tập thì họ có thể tiếp tục tăng dần cường độ của từng bài tập.


Yoga- giải pháp tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp
Bệnh nhân viêm khớp tránh kéo căng quá mức phần cổ trong các bài tập để giữ cho đầu phù hợp với cột sống. Các nhà nghiên cứu tại Johns Hopkins khuyên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc giáo viên yoga về kinh nghiệm và những vị trí có thể khiến bạn bị đau cũng như cách khắc phục chúng. Một nghiên cứu diễn ra trong 6 tuần về tác dụng của yoga trên phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp cho thấy, luyện tập yoga có tác động tích cực đối với bệnh nhân, họ có sức khỏe dẻo dai, các khớp hoạt động trơn tru, giảm đau nhức, tăng sức vận động cho bệnh nhân.
Yoga có tác dụng tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp vì nó không tạo ra nhiều áp lực lên các khớp như những môn thể dục khác. Yoga thường bao gồm những bài tập nhẹ nhàng giúp khớp chuyển động một cách linh hoạt. Bệnh nhân nên thường xuyên thăm khám, kiểm tra tình trạng bệnh, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để tìm ra bài tập tốt và an toàn nhất khi bắt đầu tập yoga. Một hướng dẫn viên yoga giàu kinh nghiệm có thể giúp bệnh nhân lựa chọn được phương pháp áp dụng các bài tập một cách phù hợp nhất với tình trạng bệnh. Steffany Moonaz, một chuyên gia về yoga ở Baltimore, Mỹ cho biết: "Mỗi bệnh nhân tự tìm những bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình để giúp cải thiện các triệu chứng sưng đau khó chịu do viêm khớp dạng thấp gây ra”.

Yoga và thảo dược: bộ đôi trong điều trị viêm khớp dạng thấp
Tại Việt Nam hiện nay, song song với các biện pháp cải thiện đau nhức xương khớp như luyện tập yoga thường xuyên, việc lựa chọn các sản phẩm thảo dược trong quá trình điều trị bệnh giúp phòng ngừa, giảm các triệu chứng của bệnh đang được người bệnh cũng như các bác sĩ tin tưởng sử dụng. Ưu điểm nổi trội của dòng sản phẩm này là hiệu quả, an toàn và không gây tác dụng phụ khi điều trị lâu ngày. Đây là mối quan tâm với bệnh mạn tính, điều trị lâu dài như viêm khớp dạng thấp.
Hiện nay, xu hướng được nhiều người lựa chọn là dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ để hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp lâu dài. Tiêu biểu trong số đó và đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học uy tín là thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh. Sản phẩm có thành phần chính là hy thiêm kết hợp cùng các dược liệu như: sói rừng, bạch thược, nhũ hương… giúp chống viêm, giảm đau nhức khớp, tăng cường hồi phục vận động khớp, hỗ trợ điều trị và cải thiện triệu chứng, biến chứng do viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng.
Bệnh viêm khớp dạng thấp đang ảnh hưởng tới cuộc sống của rất nhiều người, bởi thế, việc tìm ra được phương pháp điều trị thích hợp để giảm nhẹ tác hại do bệnh gây ra là rất quan trọng. Video dưới đây sẽ là kinh nghiệm điều trị viêm khớp dạng thấp phù hợp mà Bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân tư vấn cho bạn:


Video: Hiệu quả của sản phẩm thảo dược trong hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp như thế nào
Duy trì tập luyện yoga đúng phương pháp, lựa chọn các bài tập phù hợp và sử dụng Hoàng Thấp Linh mỗi ngày sẽ giúp người bệnh sớm đẩy lùi viêm khớp dạng thấp!

Hồng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét