Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh khi bị đau khớp

Kê đơn các loại thuốc kháng sinh cho bệnh nhân đau khớp sử dụng dường như là thói quen của bác sĩ cũng như dược sĩ khi bệnh nhân mô tả biểu hiện viêm đau. Tuy nhiên, không phải trường hợp đau khớp nào cũng sử dụng thuốc này và tác dụng phụ của nó mang lại cho người bệnh vô cùng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết sau nhé.
Vì sao lại không nên lạm dụng thuốc kháng sinh khi bị đau khớp?
Đau khớp là biểu hiện triệu chứng thường gặp, sớm nhất, điển hình của bệnh khớp gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh và là dấu hiệu khiến bệnh nhân nên đi thăm khám. Đau khớp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân khiến bệnh nhân khó khăn trong việc vận động, đi lại, đối với người cao tuổi bệnh còn khiến họ mất ngủ, cơ thể gầy sút, xanh xao.
Khi có những biểu hiện sưng đau bệnh nhân thường có thói quen tìm đến những loại thuốc giảm đau tại các cửa hàng thuốc tây khi chưa đi thăm khám, thậm chí có những bệnh nhân sau khi đi thăm khám, bất kể đau khớp là gì, biểu hiện ra sao, bác sỹ vẫn kê kháng sinh loại thuốc đầu bảng dành cho bệnh nhân bao gồm uống, tiêm. Khi sử dụng các loại thuốc này sẽ làm cơn đau giảm nhanh chóng, nhưng hệ lụy của nó mang lại vô cùng nhiều.
Thuốc kháng sinh là những thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Theo các công thức khác nhau, kháng sinh làm thay đổi chuyển hóa của vi khuẩn, làm thay đổi cấu trúc của tế bào và thay đổi thời gian sinh tồn của chúng, thậm chí còn làm cho vi khuẩn bị tiêu biến hoàn toàn. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người bác sĩ, dược sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác nhau. Tuy nhiên không phải bệnh đau khớp nào cũng do nhiễm khuẩn, do đó không phải thuốc kháng sinh lúc nào cũng được dùng như là một khuyến cáo. Những trường hợp đau do co thắt mạch máu gây ra hoặc bệnh nhân bị lắng đọng tinh thể uric thì dùng kháng sinh không có ý nghĩa.

Bệnh nhân đau khớp không nên lạm dụng thuốc kháng sinh
Nhưng ngược lại, nếu bệnh nhân đau khớp do nhiễm khuẩn mà không có kháng sinh thì chúng ta không bao giờ đẩy lùi được bệnh tật. Ví dụ, thấp khớp cấp (một viêm khớp do các liên cầu tan máu nhóm A gây nên), nếu chúng ta không dùng kháng sinh tiêu diệt những vi khuẩn này thì không những bệnh khớp không khỏi mà còn gây thêm nhiều biến chứng khác như suy thận, viêm loét dạ dày, tá tràng, suy gan, suy thận, mờ mắt, giòn xương, hoại tử do nhiễm khuẩn khớp do vết thương rách… nếu không dùng kháng sinh kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng phải cắt cụt chi…
Thực tế cho thấy, kháng sinh có một vai trò tối quan trọng trong việc điều trị bệnh khớp, chỉ dùng kháng sinh khi chúng ta thực sự chắc chắn rằng bệnh là do vi khuẩn gây ra. Vì thế, lời khuyên hữu ích nhất với các trường hợp sưng đau khớp là người bệnh hãy khám bệnh cẩn thận để bác sĩ xác định nguyên nhân chính xác từ đó có một phương án điều trị và dùng thuốc hiệu quả.

Biện pháp khắc phục đau khớp tại chỗ
Bạn có thể dùng một số loại kem bôi ngoài da, tuy nhiên, cách này có thể không đạt được tác dụng như mong đợi. Có một số loại thuốc chống viêm không steroid làm giảm đau viêm khớp đầu gối, mắt cá chân, bàn chân, khuỷu tay, cổ tay, cổ, tay bạn có thể dùng theo sự chỉ dẫn của dược sĩ và bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn nên dùng thêm một số loại thực phẩm chức năng kèm theo trong thời gian lâu dài để  hỗ trợ điều trị, tiêu biểu như Hoàng Thấp Linh. Sản phẩm này có thành phần chính là hy thiêm, kết hợp cùng các thảo dược khác như bạch thược, nhũ hương, sói rừng… giúp giảm đau, giảm viêm sưng khớp, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, phòng những biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, tàn phế có thể xảy ra.
Có thể nói, Hoàng Thấp Linh là một công thức giúp cải thiện triệu chứng mệt mỏi, giảm viêm, giảm đau, tác động đến căn nguyên của bệnh đau khớp,  viêm khớp dạng thấp, không có tác dụng phụ và không gây tương tác thuốc. Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

Để ngăn ngừa nguy cơ biến dạng khớp do viêm khớp dạng thấp, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp uống Hoàng Thấp Linh hàng ngày và thường xuyên chăm sóc, xoa bóp khớp kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp và cần được sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.
Bệnh viêm khớp dạng thấp là một bệnh có tính chất mạn tính, dai dẳng và khó điều trị. Hơn thế nữa, các loại thuốc tây khi dùng lâu dài thường để lại nhiều tác dụng phụ, bởi vậy, bệnh nhân cần sáng suốt lựa chọn phương pháp điều trị an toàn.

Video: Hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây trong điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Hoàng Thấp Linh

Hải Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét