Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Vì Sao Phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn mạn tính, chiếm khoảng 1% dân số và thường gặp ở phụ nữ (chiếm 75 %) trong độ tuổi từ 30 đến 60. Vì sao phụ nữ lại hay mắc căn bệnh này hơn đàn ông là câu hỏi được rất nhiều người đưa ra. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời cho những thắc mắc của mình nhé.

Vì sao phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp?
Theo PGS. TS Nguyễn Vĩnh Ngọc – Khoa Cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội, viêm khớp dạng thấp là bệnh xảy ra do rối loạn hệ thống miễn dịch. Ở phụ nữ, hệ miễn dịch hoàn thiện nhưng khá phức tạp. Trong quá trình mang thai và sinh con, hệ miễn dịch của chị em sẽ bị ảnh hưởng, giảm sút đi rất nhiều khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh tự miễn. Ngoài ra, với thiên chức làm mẹ, làm vợ phụ nữ thường xuyên làm việc nhà, tiếp xúc nhiều với nước lạnh, môi trường ẩm thấp tạo điều kiện cho căn bệnh viêm khớp dạng thấp xâm nhập. Khi bước vào độ tuổi trung niên, các hormone nội tiết (đặc biệt là estrogen) suy giảm đáng kể khiến phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, bệnh này còn là hậu quả của sự tương tác nhiều yếu tố như: di truyền, nhiễm khuẩn, môi trường sống ẩm thấp, chấn thương, hút thuốc lá,…



Quá trình mang thai và sinh con có hưởng tới hệ miễn dịch của phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp khi mới xuất hiện sẽ khiến các khớp nhỏ như: bàn tay, ngón tay, cổ tay, cổ chân, bàn ngón chân,… có biểu hiện sưng, nóng đỏ, đau với tính chất đối xứng hai bên gây hạn chế vận động. Khi các tổn thương ngày càng nặng, gây biến dạng khớp, dính khớp, thậm chí bệnh nhân có thể bị tàn phế, ảnh hưởng đến các cơ quan khác (tim, phổi, gan, thận,…), mệt mỏi, chán ăn, suy kiệt sức khỏe nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Các thuốc để điều trị viêm khớp dạng thấp thường dùng hiện nay là: thuốc giảm đau chống viêm không steroid, corticoid, thuốc chống thấp tác dụng chậm… nhưng các thuốc này thường gây ra nhiều tác dụng phụ như loét đường tiêu hóa, tăng men gan, dị ứng,… Khi một số khớp sưng, biến dạng quá mức, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật cắt bao hoạt dịch hoặc thay khớp.

Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng sản phẩm thảo dược hiệu quả, an toàn 
Trước những khó khăn trong điều trị viêm khớp dạng thấp, một sự lựa chọn đã trở thành xu hướng chung được nhiều bác sĩ và bệnh nhân áp dụng là dùng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh. Hiệu quả của những sản phẩm này đã tạo nên một xu hướng mới, được các bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn bởi có thể dùng lâu dài mà không gây tác dụng. Sản phẩm được rất nhiều bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp như bệnh viện E Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108,… tin tưởng hướng dẫn bệnh nhân sử dụng và rất nhiều bệnh nhân sau khi sử dụng mang lại hiệu quả điều trị cao mang tên Hoàng Thấp Linh.
Thành phần chính của Hoàng Thấp Linh là hy thiêm giúp giảm đau nhức xương khớp, kết hợp với một số thảo dược quý khác như: sói rừng, bạch thược,... nên có tác dụng giảm sưng, giảm đau khớp, hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng, tăng cường hồi phục vận động khớp, ngăn ngừa cơn đau tái phát và các biến chứng nặng nề do viêm khớp dạng thấp.
Qua nghiên cứu tại bệnh viện E – Hà Nội cũng như thực tiễn lâm sàng cho thấy Hoàng Thấp Linh không có tác dụng phụ và không gây tương tác thuốc.
Viêm khớp dạng thấp là bệnh khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh có thể phòng các đợt viêm tái phát bằng cách dùng Hoàng Thấp Linh hàng ngày kết hợp chế độ sinh hoạt đúng cách, thường xuyên xoa bóp khớp, vận động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích cay nóng như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… chế độ dinh dưỡng hợp lý ăn nhiều thức ăn giàu canxi, protein, nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3,6, uống đủ 1,5l nước/ ngày nằm trên giường thẳng, ngủ đủ giấc,… 
Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính, việc điều trị rất dai dẳng và lâu dài. Bởi thế, việc phòng tránh, ngăn ngừa trước khi bị bệnh là rất quan trọng. Video sau đây sẽ là chia sẻ của Ts. Bs Mai Thị Minh Tâm về cách phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả. Cùng xem video dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé:

Video: Làm thế nào để phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp

  

Nguyễn Hằng

1 nhận xét: