Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Nguy cơ tàn phế do bệnh viêm khớp dạng thấp


                 Nguy cơ tàn phế do bệnh viêm khớp dạng thấp
                 
Viêm khớp dạng thấp không gây chết người nhưng nó có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Việc điều trị sớm sẽ làm giảm diễn tiến của bệnh, giảm viêm, giảm biến dạng khớp, giảm nguy cơ tàn phế gây ảnh hưởng đến chất lượng của người bệnh. Cùng tìm hiểu bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Các biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Biến chứng thường gặp và gây ảnh hưởng nặng nề nhất đối với bệnh viêm khớp dạng thấp là biến dạng khớp và các mô bao xung quanh khớp, từ đó làm bệnh nhân mất khả năng vận động. Khoảng 70% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho rằng: bệnh gây cản trở nặng nề đến cuộc sống của họ do biến chứng nặng nề của bệnh gây ra. Sau 10 năm có khoảng 20% số người bệnh bị tàn phế, không thể tự sinh hoạt mà cần sự giúp đỡ của người khác, đa phần họ phải sống cuộc sống phụ thuộc đến hết đời.
Ngoài việc gây biến dạng khớp, viêm khớp dạng thấp còn gây những biến chứng lên các cơ quan khác của cơ thể như sau:
- Bệnh thần kinh ngoại biên thường xảy ra ở bàn chân và bàn tay với dấu hiệu ngứa ran, tê hoặc bỏng rát, phân bố theo lĩnh vực của dây thần kinh bị ảnh hưởng.
- Yếu cơ: đa phần bệnh nhân có biểu hiện yếu cơ sau khi mắc viêm khớp dạng thấp.
- Thiếu máu do giảm số lượng hồng cầu.
- Viêm củng mạc mắt: Quá trình viêm tác động lên hệ thống mạch máu trong mắt, làm thương tổn củng mạc mắt, làm cho mắt bị đỏ và cảm giác sạn trong mắt.
- Nhiễm trùng: Người bệnh viêm khớp dạng thấp rất dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là khi điều trị bằng các thuốc kháng viêm do hệ miễn dịch bị suy giảm.



Biến chứng do viêm khớp dạng thấp gây ra.
- Bệnh da: Các vấn đề về da thường gặp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nhất là ở vùng dưới móng và vùng móng. Các thương tổn có thể là những mảng hồng ban, loét da, phồng giộp da, xuất hiện các khối cứng dưới da hoặc các thương tổn khác.
- Loãng xương: Phụ nữ ở lứa tuổi mãn kinh là đối tượng dễ mắc viêm khớp dạng thấp nhất đi kèm với tỷ lệ loãng xương khá cao. Tuy nhiên ở đàn ông lứa tuổi trên 60 bị viêm khớp dạng thấp thì tỷ lệ mắc loãng xương cao nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ này ở nữ giới.
- Bệnh phổi: Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp rất dễ mắc phải bệnh phổi mạn tính như xơ mô kẽ phổi, tăng áp phổi,…
- Thận: Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp ít khi ảnh hưởng đến thận tuy nhiên các thuốc điều trị đặc biệt là thuốc tây có thể gây tổn thương cho thận.
- Viêm mạch máu là hiện tượng viêm tự miễn bất thường trên rất nhiều các mạch máu nhỏ, tác động đến nhiều cơ quan khác nhau. Biểu hiện của viêm mạch máu gồm có lở miệng, bệnh dây thần kinh, sự suy giảm chức năng đột ngột của phổi, viêm động mạch vành tim và viêm các động mạch nuôi ruột non.
- Bệnh tim: Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành cao hơn so với những người không bị bệnh.
- Bệnh lymphoma và các loại ung thư khác: Lymphoma là một loại bệnh ung thư có nguồn gốc huyết học. Người bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị lymphoma ngoài hạch (non-Hodgkin) cao hơn so với người bình thường. Quá trình viêm kéo dài của bệnh viêm khớp dạng thấp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển lymphoma. Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng quá trình điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể là yếu tố gây ra lymphoma.

Bổ sung dưỡng chất để sụn khớp và xương dưới sụn luôn khỏe, phòng đau khớp 
Việc chăm sóc sức khỏe xương khớp sớm ngay từ bây giờ giảm thiểu các biến chứng ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống người bệnh. Phát hiện và điều trị sớm giúp duy trì sự dẻo dai của hệ vận động, từ đó duy trì chất lượng cuộc sống lâu dài.
Hiện nay, xu hướng mới được các bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn là dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm khớp dạng thấp an toàn, hiệu quả, không lo tác dụng phụ. Tiêu biểu trong dòng sản phẩm này đó là thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh.
Hoàng Thấp Linh có thành phần chính là hy thiêm kết hợp với nhiều loại dược liệu quý khác tạo nên dạng viên nén tiện dùng giúp phòng và hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả, giúp giảm đau tại khớp, giảm viêm tại các cấu trúc sụn khớp, tăng cường vận động phục hồi khớp, ngăn ngừa các cơn đau tái phát, cải thiện biến chứng do bệnh viêm khớp gây ra. Sản phẩm được khẳng định qua nhiều hội thảo khoa học lớn trên toàn quốc. Hãy điều trị sớm để tránh những biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.
Dưới đây là những biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng thấp với biểu hiện sớm là đau khớp, mời các bạn đón xem video dưới đây để hiểu thêm về bệnh và có cách phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả cho mình nhé:

 
Video: những biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng thấp


Thiên Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét