Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp


Để điều trị viêm khớp dạng thấp ngoài dùng thuốc, trị liệu, phẫu thuật… thì chế độ dinh dưỡng và luyện tập cũng là yếu tố quan trọng giúp bệnh giảm đau nhanh. Dưới đây là một số lời lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người bệnh viêm khớp dạng thấp.

1. Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng giảm viêm khớp dạng thấp

Chế độ ăn phù hợp sẽ giúp giảm triệu chứng sưng, đau, cứng khớp do bệnh viêm khớp gây ra, đồng thời giúp phòng một số bệnh mạn tính khác như tiểu đường, cao huyết áp, tăng cholesterol máu...
Các món ăn được hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Các loại thịt, tôm cua, cá biển, sò, ốc,… cũng là nguồn cung cấp canxi lý tưởng. Ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung canxi là bí quyết tuyệt vời giúp bạn luôn khỏe mạnh, xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.
Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi và dễ hấp thu nhất. Đây là nguồn thực phẩm ưu tiên hàng đầu trong các thực phẩm phòng chống viêm khớp dạng thấp, giúp xương chắc khỏe. Nếu không uống sữa tươi có thể thay thế bằng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.
Một số hoa quả tốt cho người bị viêm xương khớp như đu đủ, bơ, dứa, xoài, cam, bưởi. Các loại trái cây này cung cấp men kháng viêm và sinh tố C, kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen là thành phần protein chủ yếu cấu tạo nên gân, sụn và xương. Chuối có nhiều kali là chất điện phân ngăn ngừa tiêu hao canxi của cơ thể. Mỗi ngày bạn ăn một trái chuối là đủ. Ngoài ra, một số loại rau xanh như bắp cải cũng rất tốt và có thể thay thế bằng cải thìa, cải xanh, cải xoăn.
Đậu nành không nhiều canxi nhưng lại là thực phẩm rất tốt để phòng ngừa loãng xương. Đậu nành có thể được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau như sữa đậu nành, đậu hũ sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.


Cà chua rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp
Cà chua là loại thực phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng. Nghiên cứu đã chứng minh hạt cà chua có thể thay thế chất aspirin có công dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả và an toàn.
Những  thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao như nướng, rán có chứa nhiều hợp chất oxy hóa, là nguyên nhân làm gia tăng các phản ứng viêm trong cơ thể, không chỉ làm nặng thêm quá trình thoái hóa khớp mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường. Cần hạn chế chế biến các loại thực phẩm ở nhiệt độ cao, vì vừa làm mất các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, vừa gia tăng các chất oxy hóa có hại.
Để phòng bệnh hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo dược liệu quý như cây Hy Thiêm để điều trị cho mình. Dược liệu này có vị đắng, tính hàn, hơi độc, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, chữa chân  tê dại, lưng mỏi, đau gối, giã nát, đắp tại chỗ chữa nhọt độc, ong đốt, rắn cắn. Hy thiêm là vị thuốc có tác dụng rất tốt trong việc phòng và điều trị các bệnh về khớp như: thấp khớp, viêm khớp dạng thấp. Hy thiêm kết hợp với nhiều loại dược liệu quý khác tạo thành dạng viên nén tiện dùng mang tên Hoàng Thấp Linh giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, thấp khớp hiệu quả, giúp giảm đau khớp, giảm viêm tại các cấu trúc sụn khớp, tăng cường phục hồi vận động khớp, ngăn ngừa các cơn đau tái phát, cải thiện biến chứng do bệnh viêm khớp gây ra…
Hoàng Thấp Linh có tác dụng hỗ trợ bệnh viêm khớp dạng thấp, thấp khớp, đau khớp… để hiểu rõ hơn mời các bạn xem video sau:


Video: Hoàng Thấp Linh giúp giảm đau phòng ngừa viêm khớp dạng thấp



2. Chế độ sinh hoạt và lối sống tích cực giúp giảm viêm khớp dạng thấp

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên từ bỏ thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
Tạo thói quen luyện tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh và oxy vào xương.
Ngồi làm việc đúng tư thế, không nên ngồi quá lâu một chỗ nhất là đối với những người làm công việc văn phòng, nên đứng dậy đi lại 5-10 phút sau khi đã ngồi tại chỗ 1-2 tiếng.
Hạn chế nâng, vác các vật quá sức của mình, không nên đi giày cao gót liên tục trong thời gian dài, khi ngủ nên nằm trên một tấm đệm cứng.
Quang Nhật


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét