Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp


    
Viêm khớp dạng thấp là bệnh phổ biến hiện nay rất nhiều người mắc bệnh, khi thời tiết thay đổi nhất là vào mùa lạnh thì người bệnh bị đau nhức nhiều hơn, cứng khớp buổi sáng khi ngủ dậy gây hạn chế vận động cho người bệnh. Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý trong điều trị giúp chống viêm, giảm các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp nên sử dụng.

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp     

Chế độ ăn bao gồm các loại hoa quả có chứa hàm lượng vitamin C cao như: cam, dâu tây, mâm xôi, đào, xoài…
Táo là loại quả bạn nên bổ sung thường xuyên hàng ngày vì nó có khả năng chống lại các phản ứng viêm. Một số thực phẩm khác cũng có tác dụng chống viêm tương tự với táo như: tảo bẹ, nghệ, nấm và trà xanh, những thực phẩm này rất dễ tìm để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày bởi ngoài tính chất kháng viêm cho khớp còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu bên ngoài.
Rau xanh, hoa quả tươi được xem là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người cũng như bệnh nhân viêm khớp dạng thấp như: bắp cải, cải xanh, các loại đậu, rau bina, tỏi tây, oliu, tỏi, gừng,…
Các loại cá nước mặn như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá có thịt trắng… rất giàu a-xit béo omega-3 chất quan trọng để hạn chế phản ứng viêm cho khớp.
Một nhóm thực phẩm không thể thiếu là ngũ cốc bao gồm: gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen... Các lương thực này chứa nhiều carbohydrate, vitamin nhóm B mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho người bệnh.




Thực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp  
Thảo dược và các loại gia vị giúp chống lại những phản ứng có hại đối với cơ thể như húng quế, húng tây, ớt, quế, bạc hà, mùi tây và cây đinh hương.
Các nguồn thức ăn giàu magiê cũng được khuyên nên ăn như: chuối, quả mơ, đậu, rau có lá. 

Bệnh nhân viêm khớp nên hạn chế ăn những thực phẩm sau

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên giảm lượng phốt-pho đưa vào cơ thể. Vì nếu lượng phốt-pho cao sẽ dẫn đến giảm canxi trong cơ thể, lượng canxi bị mất đi nhiều sẽ làm bệnh tiến triển xấu hơn. Thực phẩm giàu phốt-pho là phủ tạng động vật, thịt đã qua chế biến. Thịt đỏ cũng chứa nhiều axít uric không tốt cho bệnh nhân khớp đặc biệt là những bệnh nhân đang vào đợt viêm cấp.
Thịt đỏ và các sản phẩm bơ sữa cần hạn chế trong bữa ăn hàng ngày mặc dù những thực phẩm này rất giàu protein, vitamin và khoáng chất bởi chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm tình trạng sưng viêm tăng lên.
Nói không với đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm hấp dẫn này chứa quá nhiều dầu và chất béo làm cho cơ thể tăng cân nhanh gây áp lực lên hệ xương khớp, làm các khớp bị tổn thương hơn.
Tránh các thực phẩm có thể gây hiện tượng dị ứng vì chúng càng làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn như ngô, sản phẩm bơ sữa đã qua chế biến.
Cắt giảm lượng muối, đường và rượu trong mỗi khẩu phần ăn vì chúng làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể. Ngoài ra, nước ngọt có ga cũng nên tránh bởi chúng chứa rất nhiều đường và hàm lượng phốt pho cao. 
Thực phẩm giàu axít oxalic như nam việt quất, mận, củ cải cũng không nên ăn. 
Một chế độ ăn hợp lý chắc chắn sẽ giúp giảm viêm ở các khớp và giảm đau do viêm khớp. Ngoài ra bệnh nhân cần kiểm soát cân nặng của mình, bởi có những nghiên cứu chỉ ra rằng các mô mỡ sản xuất ra các hormone trực tiếp dẫn đến viêm và đau. Bên cạnh đó, cân nặng gây áp lực nặng nề cho khớp khiến các khớp phải chịu áp lực lớn do trọng lượng cơ thể đè lên gây yếu, dễ thoái hóa.

Xu hướng phòng và điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp từ sản phẩm thiên nhiên 

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần được phát hiện và điều trị sớm, giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện, người sẽ dễ dàng hòa nhập với cuộc sống, tránh biến chứng gây tàn tật suốt đời, tránh lệ thuộc vào người thân khi bệnh trở nên quá nặng, không thể tự chăm sóc bản thân được. Việc điều trị hiện nay được áp dụng khá nhiều biện pháp như châm cứu, trị liệu, thuốc đông y… khi điều trị người bệnh cần kiên trì, liên tục. Không nên chọn phương pháp tiêm trực tiếp vào khớp trừ khi có chỉ định của bác sỹ.
Hiện nay, xu hướng mới các bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn dòng sản phẩm nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm khớp dạng thấp an toàn, không lo tác dụng phụ. Ưu điểm của các sản phẩm này là bệnh nhân có thể dùng lâu dài, hiệu quả bền vững, sản phẩm từ thiên nhiên tiêu biểu trong dòng sản phẩm này đó là thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh.
Hoàng Thấp Linh có thành phần chính là Hy thiêm kết hợp với nhiều loại dược liệu quý khác tạo thành dạng viên nén tiện dùng giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, thấp khớp hiệu quả, giúp giảm đau khớp, giảm viêm tại các cấu trúc sụn khớp, tăng cường phục hồi vận động khớp, ngăn ngừa các cơn đau tái phát, cải thiện biến chứng do bệnh viêm khớp gây ra.
Hãy điều trị sớm để tránh những biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.
Hoàng Thấp Linh có tác dụng hỗ trợ bệnh viêm khớp dạng thấp, thấp khớp, đau khớp… để hiểu rõ hơn mời các bạn xem video sau:



Video: Hoàng Thấp Linh giúp giảm đau phòng ngừa viêm khớp dạng thấp


Thu Hường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét