Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Hạn chế viêm đa khớp bằng những biện pháp đơn giản


                                          
Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là tình trạng sưng, đau một hay nhiều khớp khi thời tiết thay đổi. Đây là bệnh mạn tính và có thể dẫn đến tàn phế khớp nếu không có phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh, tuy nhiên mỗi biện pháp lại có ưu nhược điểm riêng. Đối với bệnh viêm đa khớp, điều trị bệnh bằng các thuốc tây đôi khi để lại những tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể như suy gan, thận... Dưới đây là những phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc được nhiều bệnh nhân áp dụng có hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị viêm đa khớp.
Chế độ ăn uống và sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phòng ngừa cũng như điều trị bệnh. Những thực phẩm có tính ấm, dễ tiêu giúp tỳ vị thịnh vượng, tăng khả năng giải độc của can thận giúp bệnh được cải thiện tốt hơn. Ngược lại, những thức ăn hàn, lạnh, khó tiêu, dễ sinh thấp khí sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị, giảm khả năng giải độc của can, thận. Ngoài ra, việc ăn nhiều protein động vật dễ sinh ra nhiều chất cặn bã không được phân giải tốt, bám vào các tổ chức bị xơ hóa hoặc vôi hóa xung quanh khớp có thể làm bệnh nặng thêm.
Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp có thể là do rối loạn miễn dịch hoặc do gen di truyền, môi trường, căng thẳng kéo dài… Tuy nhiên do tác nhân nào gây ra bệnh lý này cho đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân.
Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, viêm đa khớp liên quan nhiều đến hệ miễn dịch hơn là sự hư hại tự nhiên của khớp qua thời gian hoặc tuổi tác. Ở bệnh viêm đa khớp, sự viêm nhiễm lâu ngày làm tăng mức độ tổn thương cho các mô ở vùng khớp dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.
Do đó, biện pháp quan trọng được đưa ra trong quá trình điều trị là ngăn chặn kiểm soát được các yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm phản ứng dây chuyền. Để làm được điều đó, trước tiên người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Các thầy thuốc đông y thường khuyên bệnh nhân phải kiêng một số loại đồ ăn sinh phong như thịt gà, bò, tôm, cá biển… Ngày nay những chuyên gia dinh dưỡng cho biết những loại rau xanh và ngũ cốc thô, các loại đậu, các loại hạt còn nguyên lớp vỏ bên ngoài chứa nhiều chất xơ, sinh tố, khoáng chất có tính năng giải độc, chống béo phì và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ăn ngũ cốc thô và rau quả tươi thay thế cho phần lớn những loại thực phẩm công nghiệp hoặc chế độ ăn có nhiều đạm động vật là yếu tố rất quan trọng trong việc phòng và điều trị bệnh.

Vận động hợp lý giúp cải thiện viêm đa khớp hiệu quả
Vận động thân thể giúp tăng cường sức khỏe, dẻo dai cho bệnh nhân viêm đa khớp 
Vận động, rèn luyện thân thể là biện pháp tiếp để cải thiện sức khỏe. Những môn thể thao như yoga hoặc đi bộ mỗi ngày giúp các khớp xương được chắc khỏe, linh hoạt, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp phân tán và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
Bên cạnh đó, những động tác đơn giản như: hít thở thật sâu đến bụng dưới giúp phản xạ thở bụng, tăng cường nội khí có tác dụng xoa bóp nội tạng, gia tăng nhu động ruột, thúc đẩy khí huyết lưu thông, giúp tán hàn, trừ thấp, giải tỏa ứ trệ gây đau nhức. Việc thở chậm thở đều còn có tác dụng điều hòa thần kinh giao cảm, điều hòa nội tiết và phục hồi hệ miễn dịch của cơ thể.
Bên cạnh đó, một số biện pháp rất có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân như: nằm hoặc ngồi thoải mái, hít vào đến bụng dưới vừa sức khỏe cơ thể, thở chậm đều từng hơi. Có thể tập mỗi lần 10-15 phút, cũng có thể thở mỗi lần vài hơi hoặc bất kỳ lúc nào.

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả 
Để giúp điều trị bệnh hiệu quả thì ngoài kiên trì tập luyện, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó, bệnh  nhân có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm từ thiên nhiên để điều trị cho mình. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm đó là Hoàng Thấp Linh với thành phần chính là Hy Thiêm cùng các thảo dược quý khác giúp giảm đau, chống viêm, tăng cường hồi phục vận động khớp.


Giải thưởng Hoàng Thấp Linh vinh dự nhận được.

Hoàng Thấp Linh đã 2 lần (2014-2015) vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng.
Minh Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét