Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh mãn tính, xảy ra trên các khớp và có tính chất đối xứng. Bệnh xảy ra tại một hay nhiều khớp gây sưng đau dữ dội nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột. Việc phát hiện bệnh sớm và ngăn chặn kịp thời sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm như mất khả năng vận động, tàn phế khớp. Dưới đây là những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giúp chúng ta dễ dàng nhận biết và khắc phục bệnh.
Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp
Rất nhiều nghiên cứu về nguyên nhân của bệnh viêm đa khớp đã được tiến hành và dưới đây là một số nguyên nhân chính:
-         Tác nhân gây bệnh: một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh có thể do virus hoặc vi khuẩn,… 
-         Yếu tố di truyền: viêm đa khớp được nghiên cứu một phần nguyên nhân gây bệnh có tính di truyền, những người có người nhà mắc bệnh thì thế hệ sau trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% nguy cơ mắc bệnh trong khi tỷ lệ ngoài cộng đồng chỉ chiếm có 30% khả năng mắc bệnh.
-         Yếu tố cơ địa: bệnh có liên quan rõ rệt tới giới tính, người ta tính được bệnh xảy ra trên phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nữ giới chiếm 70-80% khả năng mắc bệnh và bệnh thường gặp ở những người trên 30 tuổi.
-         Một số yếu tố khác như môi trường ô nhiễm, ẩm thấp, nhiễm lạnh, phẫu thuật, hoặc do một số chấn thương mạnh cũng có thể gây nên bệnh.






Bàn tay bị viêm đa khớp

Triệu chứng của viêm đa khớp 
 Những biểu hiện triệu chứng thường gặp của bệnh viêm đa khớp đó là:
Biểu hiện cứng khớp buổi sáng, người bệnh khó hoặc không thể vận động ngay được mà phải xoa bóp 5-10 phút mới có thể vận động được và ra khỏi giường được.
Đau: đây là triệu chứng thường thấy nhất của các bệnh liên quan tới hệ xương khớp, cơn đau có thể dai dẳng, đau khi vận động nhất là ở các khớp nhỏ như khớp ngón, bàn tay chân.
Biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau đối xứng hai bên, có thể sưng viêm và không cử động được. Đây là biểu hiện triệu chứng đặc chưng của bệnh viêm đa khớp
Khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn nặng, do bệnh nhân chủ quan không thăm khám và không điều trị tích cực theo chỉ dẫn của thầy thuốc, bệnh sẽ diễn biến khó lường như vùng khớp bị viêm sẽ bị biến dạng, dính khớp thậm chí là tàn phế khớp.
Nếu mỗi chúng ta có những biểu hiện triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ về bệnh cần đi thăm khám sớm, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ tránh để lại những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống mỗi người.
 Hải Ly


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét